JPARK เทรดวันแรก เหนือจอง 27.89% เปิด 4.86 จากราคาจองที่ 3.80

JPARK เทรดวันแรก เหนือจอง +27.89% เปิด 4.86 จากราคาจองที่ 3.80 บาทระดมทุน 300 ล้าน ทำอาคารจอดรถโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า 540 ช่องจอด สัญญาเช่ากว่า 30 ปี เล็งรุกตลาดโรงพยาบาลในปีนี้

บมจ. เจนก้องไกล ผู้นำด้านการบริการบริหารพื้นที่จอดรถ พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ วันแรก (3 ต.ค.) โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “JPARK” ราคาหุ้นเปิดที่ระดับ 4.86 บาท คิดเป็น 27.89% จากราคาจองที่ 3.80 บาท  คิดเป็นมูลค่าเสนอขาย 418 ล้านบาท มูลค่าหลักทรัพย์ ณ ราคา IPO 1,520 ล้านบาท 

คุณสันติพล เจนวัฒนไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. เจนก้องไกล (JPARK) เปิดเผยว่า สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้จะนำไปลงทุนโครงการอาคารจอดรถโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในงานดำเนินธุรกิจ นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างลงทุนก่อสร้างอาคารจอดรถบริเวณใกล้เคียงโรงพยาบาลพระนั่งเกล้า รวมมูลค่าเงินลงทุนไม่เกิน 300 ล้านบาท คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ ภายในไตรมาส 3 ปี 2567 โดยมีแผนสร้าง 540 ช่องจอด และ สัญญาเช่าอีก 30 ปี พร้อมเล็งรุกตลาดโรงพยาบาลภายในปีนี้ เนื่องจากมีหลายโรงพยาบาลส่งเรื่องมาเสนอหลายราย เช่น โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า โรงพยาบาลกระทุ่มแบน โรงพยาบาลศิริราษฎ์ เป็นต้น 

บริษัทฯ มีทีมงานที่มีประสบการณ์มากว่า 20 ปี มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการพื้นที่จอดรถในหลากหลายรูปแบบทั้งบนพื้นราบและในตัวอาคารฯ ใช้ระบบจัดการที่มีมาตรฐานตรวจสอบได้ รวมถึงการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่ทันสมัยตอบสนองความต้องการของลูกค้า เช่น ระบบการชำระเงินแบบไร้เงินสด (Cashless Payment) การให้บริการต่างๆ ผ่านเครื่องบริการอัตโนมัติ (Kiosk) และบริษัทอยู่ระหว่างพัฒนาแอปพลิเคชัน Prompt Park ซึ่งเป็นระบบบริหารพื้นที่จอดรถ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ใช้บริการ

JPARK เป็นผู้ให้บริการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารพื้นที่จอดรถ โดยแบ่งเป็น 3 ธุรกิจหลัก คือ 

(1) ธุรกิจให้บริการที่จอดรถ 

(2) ธุรกิจรับจ้างบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ 

(3) ธุรกิจให้คำปรึกษาและรับติดตั้งระบบบริหารจัดการพื้นที่จอดรถ 

โดยธุรกิจให้บริการและการรับบริหารที่จอดรถ บริษัทจะทำสัญญากับเจ้าของพื้นที่เป็นสัญญาระยะยาวอายุสัญญาระหว่าง 12-36 เดือน ซึ่งบริษัทได้รับการต่อสัญญาเมื่อครบกำหนดมาโดยตลอด นอกจากนี้ บริษัทได้แบ่งพื้นที่จอดรถบางส่วนที่เหลือจากการจัดช่องจอดให้บุคคลภายนอกเช่า เพื่อประกอบกิจการร้านอาหาร ร้านสะดวกซื้อ ฯลฯ ปัจจุบันบริษัทมีพื้นที่ให้บริการกว่า 63 แห่ง มีช่องจอดรถภายใต้การดูแลกว่า 28,000 ช่องจอด ได้แก่ บริเวณจุดเชื่อมต่อ-จุดเปลี่ยนผ่านกับระบบรถไฟฟ้าขนส่งสาธารณะ ศูนย์การค้าและตลาด โรงพยาบาล สถานศึกษา และสนามบิน เป็นต้น ซึ่งพื้นที่ให้บริการส่วนใหญ่จะอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล เนื่องจากมีปริมาณผู้ใช้รถยนต์ส่วนบุคคลเป็นจำนวนมาก ในงวด 6 เดือนแรกปี 2566 บริษัทสัดส่วนรายได้จาก 3 ธุรกิจที่กล่าวและบริการอื่นร้อยละ 65:16:16:3 

JPARK มีผู้ถือหุ้นใหญ่หลังเข้าจดทะเบียน คือ นายสันติพล เจนวัฒนไพศาล ถือหุ้น 70.89%  โดยบริษัทมีนโยบายจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิตามงบการเงินเฉพาะกิจการ หลังหักเงินสำรองต่างๆ ตามที่กำหนดไว้ในข้อบังคับบริษัท  

โดยมีบริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) เป็นผู้จัดการการจัดจำหน่ายและรับประกันการจัดจำหน่ายหุ้นสามัญ  

#JPARK #APM #FSS #FirstDayTrade #1stdaytrade #mai #SET

#StockReview #BusinessLineandLife #ข่าวธุรกิจ #ข่าวประจำวัน